top of page
ความแตกต่างระหว่างการกรองแบบ
In-line และ By-pass
![Picture1.png](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_6a1868c59eff4ef8887376a3e52a64ac~mv2.png/v1/fill/w_437,h_483,al_c,q_85,usm_0.66_1.00_0.01,enc_auto/Picture1.png)
การกรองแบบ In-line
การกรองแบบ In-line นี้ ผู้ผลิตเครื่องจักรส่วนใหญ่นิยมติดตั้งใช้งานจะเป็นแถบประเทศโซนยุโรป ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
-
มีการติดตั้งอุปกรณ์ในการกรองเข้ากับท่อน้ำมันหลัก ในภาพคือ 1 และ 5
-
มีแรงดันในการกรองสูง
-
เป็นการกรองในขณะที่มีการไหลรุนแรง (Turbulent flow) ภายในตัวกรอง
-
เป็นการกรองแบบเต็มอัตราการไหลของปั๊ม น้ำมันที่ไหลก่อนกลับลงถังน้ำมัน ในภาพด้านบนคือ หมายเลข 1 จะไหลผ่านไส้กรอง
ทั้งหมด 100%
![Picture2.png](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_5c83d81640494487a180401722f00eba~mv2.png/v1/fill/w_62,h_48,al_c,q_85,usm_0.66_1.00_0.01,blur_2,enc_auto/Picture2.png)
การกรองแบบ By-pass
การกรองแบบ By-pass นี้ ผู้ผลิตเครื่องจักรส่วนใหญ่นิยมติดตั้งใช้งานจะเป็นแถบประเทศโซนญี่ปุ่น, ไต้หวัน ที่จะเจอบ่อยคือเครื่องฉีดพลาสติกยี่ห้อ Toshiba ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
-
ทำการดึงน้ำมันจากถังน้ำมันมากรองอย่างช้า ๆ ในภาพด้านบนคือ หมายเลข 1
-
มีแรงดันในการกรองต่ำ
-
เป็นการกรองแบบที่ไม่เกี่ยวข้องกับอัตราการไหลของปั๊มในเครื่องจักร
-
มีประสิทธิภาพในการกรองต่ำกว่า เนื่องจากเป็นการดึงน้ำมันผ่านเข้าสู่ไส้กรองบางส่วน ยกตัวอย่างเช่น ในระบบปั๊มก่อนกลับลงถังน้ำมัน ในภาพด้านบนคือ หมายเลข 7 มีอัตราการไหล 80ลิตร/นาที ส่วนน้ำมันที่ไหลเข้าผ่านไส้กรอง ในภาพด้านบนคือ หมายเลข 1 อัตราการไหลจะอยู่ที่ไม่เกิน 2-3ลิตร/นาที ซึ่งอัตราการไหลที่ผ่านไส้กรอง By-pass นี้จะเห็นได้ว่า คิดเป็น 2.5-3.75% ของอัตราการไหลทั้งหมดก่อนกลับลงถัง จะเห็นได้ว่าการผ่านไส้กรองแบบ By-pass นี้ไม่เพียงพอต่อระบบการกรอง (ไส้กรองที่กรองสิ่งสกปรกไม่ทันเมื่อเทียบกับสิ่งสกปรกที่เกิดขึ้นในระบบ)
-
การไหลผ่านไส้กรองเป็นแบบราบเรียบ (Laminar Flow)
bottom of page