Thread and ports standard
Thread and ports standard : เกลียวและพอร์ตที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก
เกลียวและพอร์ตที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก มีดังนี้
-
National Pipe Tapered
-
British Standard Pipe
-
German DIN Connections
-
SAE J514 37
![](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_e661ab6b4e6f44b58544f0b8ef27e6ea~mv2.jpg/v1/fill/w_668,h_207,al_c,lg_1,q_80,enc_auto/8accf8_e661ab6b4e6f44b58544f0b8ef27e6ea~mv2.jpg)
National Pipe Tapered หรือ NPT เป็นแบบที่นิยมกันมากสำหรับงานท่อน้ำและก๊าซ เมื่อขันเกลียวจนแน่นสุดแล้ว จะมีช่องว่างที่ปลายสุดของยอดฟัน แต่การซีลจะใช้หน้าฟันด้านที่ขบกันจะขบกันอย่างสนิท
![](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_bce7d5c4c7664132b28b30f7d6995ae8~mv2.jpg/v1/fill/w_667,h_267,al_c,lg_1,q_80,enc_auto/8accf8_bce7d5c4c7664132b28b30f7d6995ae8~mv2.jpg)
National Pipe Tapered Fuel หรือ NPTF เป็นเกลียวชนิด Dry seal นิยมใช้ในงาน Fluid Power เมื่อขันแน่นแล้ว ที่ยอดของเกลียวนอกกับปลายร่องฟันเกลียวใน จะขบกันสนิทไม่มีช่องว่างเหลืออยู่ และมุมเอียงของยอดฟันเกลียวเท่ากับ 60 องศาและนิยมใช้ร่วมกับน้ำยากันรั่วซึม
![](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_fcd465c9dfe84ee39349db5d3371b0f4~mv2.jpg/v1/crop/x_0,y_0,w_479,h_280/fill/w_107,h_63,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,blur_2,enc_auto/8accf8_fcd465c9dfe84ee39349db5d3371b0f4~mv2.jpg)
British Standard Pipe ( BSP ) เป็นมาตรฐานเกลียวที่ได้รับความนิยม และได้รู้จักกันในฐานะของเกลียวอังกฤษ (Whitworth threads) สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะ คือ
1. British Standard Pipe Parallel ( BSPP ) เป็นเกลียวตรง และที่ male และ female จะมีบ่า ( seat ) ทำมุม 30 องศาและมีมุมที่ยอดเกลียว 55 องศา การซีล มี 2 ชนิด คือ Metal Seal และ O-ring (จำเป็นต้องทำความสะอาดเกลียว และเศษของเกลียว เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายของซีล)
![](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_b96befb373204822ba51b9ae342f95a4~mv2.jpg/v1/fill/w_107,h_33,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,blur_2,enc_auto/8accf8_b96befb373204822ba51b9ae342f95a4~mv2.jpg)
![](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_108d4c4e1605487fa9d4b938e4e04493~mv2.jpg/v1/fill/w_69,h_47,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,blur_2,enc_auto/8accf8_108d4c4e1605487fa9d4b938e4e04493~mv2.jpg)
-
Metal Seal ( BSPP ) เกลียวชนิดนี้เส้นศูนย์กลางของข้อต่อ จำเป็นจะต้องตั้งฉากกับแนวศูนย์กลางของ Port และผิวจะต้องเรียบและไม่มีรอยขูดขีด ในระบบที่มีการสั่นสะเทือนมากๆ จำเป็นต้องมีการ Re-tightening
![](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_829fa54e4c4e47b59571adc1a87bf9b8~mv2.jpg/v1/fill/w_60,h_55,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,blur_2,enc_auto/8accf8_829fa54e4c4e47b59571adc1a87bf9b8~mv2.jpg)
-
Connector body with O-Ring การซีลของเกลียวชนิดนี้เป็นการซีลด้วย O-ring ข้อต่อจำเป็นจะต้องตั้งฉากกับแนวศูนย์กลางของ Port และผิวจะต้องเรียบและไม่มีรอยขูดขีด ( ไม่เกิน Rt16 ) เหมาะกับงานที่มีการสั่นสะเทือนสูง และแรงดึงที่เกลียวจะสูงโดยขึ้นอยู่กับขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของ O-ring และจะต้องมีร่อง Port แบบกว้าง ตามมาตรฐาน DIN 3852
![](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_76b3586a44d84c2ca2b7d39d3fd3f42e~mv2.jpg/v1/crop/x_0,y_0,w_134,h_134/fill/w_60,h_60,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,blur_2,enc_auto/8accf8_76b3586a44d84c2ca2b7d39d3fd3f42e~mv2.jpg)
-
Connector body with Profile seal การซีลของเกลียวชนิดนี้ใกล้เคียงกับการซีลด้วย O-ring แต่แรงดึงที่เกลียวจะน้อยกว่า และข้อต่อจำเป็นจะต้องตั้งฉากกับแนวศูนย์กลางของ Port และผิวจะต้องเรียบและไม่มีรอยขูดขีด ( ไม่เกิน Rt16 ) เหมาะกับงานที่มีการสั่นสะเทือนสูงและจะต้องมีร่อง Port แบบ Normal ตามมาตรฐาน DIN3852
![](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_c85c3a242a5e486aa624cfe171ef1fa9~mv2.jpg/v1/fill/w_100,h_43,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,blur_2,enc_auto/8accf8_c85c3a242a5e486aa624cfe171ef1fa9~mv2.jpg)
-
Connector body with O-Ring for female port to ISO 6149 Part 3 Form ข้อต่อชนิดนี้ O-ring จะอิสระกับร่อง แต่ Port จำเป็นจะต้องมีร่องตามมาตรฐาน ISO 6149 Part 3
![](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_7e7cfc28a35f4bc48ee4faccfd088ccf~mv2.jpg/v1/crop/x_0,y_0,w_454,h_321/fill/w_101,h_71,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,blur_2,enc_auto/8accf8_7e7cfc28a35f4bc48ee4faccfd088ccf~mv2.jpg)
2. British Standard Pipe Tapered ( BSPT ) Male stud ของ BSPT สามารถใช้ร่วมกับ Female ได้ทั้ง BSPP And BSPT การซีลจะมีความคล้ายคลึงกับ NPT คือซีลด้วยเกลียวและนิยมใช้ร่วมกับน้ำยากันรั่ว ซึม
![](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_ff31f706b29847b6910102277e515399~mv2.jpg/v1/fill/w_101,h_83,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,blur_2,enc_auto/8accf8_ff31f706b29847b6910102277e515399~mv2.jpg)
ตารางเปรียบเทียบ NPT VS BSP
![](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_0471fcf50f59450b9b99a083acdd41e8~mv2.jpg/v1/fill/w_109,h_149,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,blur_2,enc_auto/8accf8_0471fcf50f59450b9b99a083acdd41e8~mv2.jpg)
German DIN Connections - DIN 2353 24° Cone
![](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_a6b1c0346fd7434c89c73685edb60e9c~mv2.jpg/v1/fill/w_109,h_174,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,blur_2,enc_auto/8accf8_a6b1c0346fd7434c89c73685edb60e9c~mv2.jpg)
The Society of Automotive Engineers ( SAE ) ได้กำหนดมุมของข้อต่อเท่ากับ 37 องศา ซึ่งจะนิยมใช้ในระบบไฮดรอลิค และจะถูกเรียกว่า เกลียว JIC
![](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_b1cb00a6403f406ba416e1e03051e3a5~mv2.jpg/v1/fill/w_109,h_141,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,blur_2,enc_auto/8accf8_b1cb00a6403f406ba416e1e03051e3a5~mv2.jpg)