top of page
คาวิเตชั่นในปั๊มไฮดรอลิค ( Hydraulic Pump Cavitation )
สาเหตุเกิดจากปั๊มดูดน้ำมันได้ไม่เพียงพอ ทำให้เกิดความดันสุญญากาศในท่อทางดูดของปั๊มเพิ่มมากขึ้น จนเกินสเปคปั๊มที่กำหนดไว้ และทำให้เกิดแรงกระแทกกับชิ้นส่วนภายในของปั๊มอย่างรุนแรงในขณะที่ปั๊มหมุนทำงานทำให้ปั๊มสึกหรอเร็วกว่าปกติ สาเหตุของการเกิดคาวิเตชั่นมาจากหลายกรณีด้วยกัน
1. น้ำมันมีความหนืดมากเกินไปและอุณหภูมิในการทำงานของน้ำมันต่ำเกินไป
![1674121039936.jpg](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_542832a230644e0c8cbdaf5df7994005~mv2.jpg/v1/fill/w_355,h_305,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,enc_auto/1674121039936.jpg)
จากรูปกราฟของสเปคปั๊ม Rexroth จะเห็นว่าค่าความหนืดที่เหมาะสมกับ Piston Pump Rexroth จะอยู่ที่ -mm2/s จากกราฟเราจะเห็นว่าแนวนอนจะเป็นอุณหภูมิ แนวตั้งจะเป็นค่าความหนืดของน้ำมันไฮดรอลิค ถ้าพิจารณาจากกราฟเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น ค่าความหนืดจะลดลง แต่ถ้าอุณหภูมิลดลงค่า
ความหนืดจะสูงขึ้น ทำให้ค่าความหนืดเกินสเปคของปั๊ม และจะทำให้ปั๊มทำงานในสภาวะคาวิเตชั่น
2. .ปั๊มอยู่สูงจากถังพักน้ำมันเกินไป (Suction Head)
![1674121059862.jpg](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_408019b2876040999e9202af032f0d12~mv2.jpg/v1/fill/w_408,h_222,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,enc_auto/1674121059862.jpg)
ระยะ hsmax เป็นความยาวของท่อทางดูดที่ยาวได้มากสุด ผู้ผลิตจะกำหนดมาใน Catalogue หรือคู่มือการติดตั้งปั๊ม
![1674121075824.jpg](https://static.wixstatic.com/media/8accf8_460e096a556944f2b992cb08f33adf27~mv2.jpg/v1/fill/w_143,h_78,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,blur_2,enc_auto/1674121075824.jpg)
3. ท่อทางดูดมีขนาดเล็กและยาวเกินสเปคของปั๊ม ซึ่งผู้ผลิตจะกำหนดขนาดและความยาวมาให้ในคู่มือการติดตั้งปั๊ม
4. Air breather อุดตันอากาศไม่สามารถเข้าในถังน้ำมันได้ เนื่องจากชุดต้นกำลังติดตั้งในบริเวณทีมีฝุ่นเยอะทำให้ฝุ่น
สะสมทีไส้กรองของ Air breather ทำให้เกิดการอุดตัน อากาศไม่สามารถเข้าไปในถังน้ำมันในขณะทีปั๊มกำลังทำงาน
5. ไส้กรองน้ำมันในท่อทางดูดเล็กเกินไปและไส้กรองด้านดูดอุดตันเป็นสาเหตุทีทำให้ปั๊มดูดน้ำมันไม่เพียงพอ
bottom of page