Article : ความแตกต่างระหว่างการกรองแบบ In-line และการกรองแบบ Off-line
top of page

ความแตกต่างของการกรองแบบ

In-line และ Off-line

รูปที่ 1: ตำแหน่งของกรองแบบ In-line และ By-pass

การกรองแบบ In-line

  • มีการติดตั้งอุปกรณ์ในการกรองเข้ากับท่อน้ำมันหลัก ในภาพด้านบนคือ 1 และ 7

  • มีแรงดันในการกรองสูง

  • เป็นการกรองในขณะที่มีการไหลรุนแรง (Turbulent flow) ภายในตัวกรอง

  • เป็นการกรองแบบเต็มอัตราการไหลของปั๊ม

การกรองแบบ Off-line

  • ทำการดึงน้ำมันจากถังน้ำมันมากรองอย่างช้า ๆ (หรือตามอัตราการไหลที่กำหนด) ในภาพด้านบนคือ หมายเลข 8

  • มีแรงดันในการกรองต่ำ

  • เป็นการกรองแบบที่ไม่เกี่ยวข้องกับอัตราการไหลของปั๊มในเครื่องจักร

  • มีประสิทธิภาพในการกรองสูงกว่า การไหลผ่านไส้กรองเป็นแบบราบเรียบ (Laminar Flow)

Off-line ฟิลเตอร์คืออะไร 

ฟิลเตอร์แบบ Of-line เป็นระบบที่เพิ่มเข้ามาใช้ร่วมกับฟิลเตอร์แบบ In-Line เพื่อกรอง อนุภาคขนาดเล็กที่ฟิลเตอร์แบบ In-Line กรองไม่ได้ เนื่องจากฟิลเตอร์แบบ In-Line เป็นการกรอง แบบเต็มอัตราการไหลถ้าหากอัตราการไหลสูง ขนาดของฟิลเตอร์จะต้องใหญ่เพื่อรองรับ อัตราการไหลที่ผ่านเข้ามา ซึ่งราคาจะค่อนข้างสูงมาก โดยทั่วไปฟิลเตอร์แบบ In-Line จะกรอง อนุภาคที่มีขนาดใหญ่กว่า 3-10 ไมครอน เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกก่อนเข้าระบบคอนโทรล ส่วนฟิลเตอร์แบบ Off-line จะมีอัตราการไหลที่สามารถเลือกได้ และสามารถเลือกขนาดกรองอนุภาคได้

ทำไมจึงควรใช้ฟิลเตอร์แบบ In-line 

 อนุภาคขนาดเล็กที่ปะปนอยู่ในน้ำมันที่ไหลด้วยความเร็วสูงจะมีลักษณะคล้ายกับการพ่นทราย (Micro Sandblasting) บนผิวภายในเครื่องจักร จะทำให้เครื่องจักรสึกหรอเร็ว มีอายุการใช้งานสั้นลง ได้มีการศึกษาวิจัยและพบว่ากว่า 80% ของความเสียหายในระบบไฮดรอลิกมีสาเหตุมาจาก ความสกปรกของน้ำมัน 

      น้ำมันเป็นทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด และเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม การใช้ฟิลเตอร์แบบ In-line จะทำให้น้ำมันมีอายุนานขึ้น และลดปริมาณน้ำมันที่ใช้แล้วได้ เพราะสาเหตุหลักที่ทำให้ น้ำมันเสื่อมสภาพก็คือการปนเปื้อนด้วยอนุภาค และความชื้นในน้ำมัน

การกรองแบบ Off-line ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้

1. แบบเคลื่อนที่ เป็นเครื่องกรองที่มีปั๊มในตัวซึ่งจะดูดน้ำมันจากถังน้ำมันมากรอง แล้วส่งคืนถังน้ำมันเดิม 

QR-FTR.png

แผนก  Filtration

 

Email : sales.ftr@pneumax.co.th

โทรศัพท์ : 02-726-8000 ต่อ 576 - 578

Line-FTR_Artboard 34.png
bottom of page