Article : Collapse Pressure Filter
top of page

Collapse Pressure Filter

Collapse Pressure Filter

Collapse คือ การยุบตัว บุบเสียรูปจากลักษณะเดิมที่เป็นอยู่ 
Collapse pressure filter คือ แรงดันที่ทำให้ฟิลเตอร์นั้นเกิดการยุบตัวหรือเสียหาย ซึ่ง ลักษณะของ Collapse pressure มี 2 แบบด้วยกันคือ Low collapse และ high collapse

 


Collapse pressure filter มีแรงดันที่แตกต่างกันออกไปตามชนิดของไส้กรอง ดังนี้

 

1. Pressure line filter
-Low collapse 20 Bar
-High collapse 210 Bar
2. Return Line filter
-Low collapse 3 Bar
-High collapse 10 Bar
3. Spin On filter
-Low collapse 3 Bar
-High collapse 6 Bar
4. Suction filter
-Collapse 1 Bar

 

คุณเคยสงสัยหรือไม่ ว่า ทำไม Pressure filter หรือไส้กรองแรงดันสูงถึงต้องมี By pass หรือ ไม่มี By pass?????


ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ไส้กรองประเภทนี้ติดตั้งจุดไหน และมีเพื่ออะไรในระบบไฮดรอลิค

ไส้กรองภายในระบบ (Pressure Filter or Inline Filter) 

     เป็นไส้กรองที่ติดตั้งอยู่หลังจากปั้มหรือก่อนที่จะเข้าสู่อุปกรณ์หรือวงจรย่อยของระบบไฮดรอลิค วัตถุประสงค์ของไส้กรองนี้ก็เพื่อป้องกันความเสียหายของอุปกรณ์ที่สำคัญในระบบ โดยปกติแล้วขนาดความละเอียดในการกรองของไส้กรองภายในระบบจะอยู่ที่ 5–25 ไมครอน ลักษณะของตัวกรองส่วนมากจะเป็นเกลียวขันติดกับท่อทางภายในระบบหรือเป็นตัวเสียบเข้ากับอุปกรณ์

 แล้ว By pass valve ล่ะ เกี่ยวข้องยังไงกับการกรองภายในระบบ หรือ Pressure filter???

ทำไมไส้กรองบางตัวมี By pass บางตัวไม่มี By pass valve

By pass valve คืออะไร มีไว้เพื่ออะไร??


By pass valve  คือ วาล์วทางเลี่ยงเมื่อมีแรงดันที่สามารถเอาชนะแรงสปริงที่ตั้งไว้ ระบบ Bypass valve นี้จะเปิดทำงาน  

มีไว้เพื่ออะไร   เพื่อเป็นระบบป้องกันไม่ให้ ไส้กรองเกิดแรงดันที่อัดเกินขีดจำกัดที่ไส้กรองจะทนได้ จนทำให้ไส้กรองแตกหรือเกิดความเสียหายต่อระบบไฮดรอลิค


                ระบบไฮดรอลิคปกติแล้วจะติดตั้ง pressure line หรือตัวกรองแรงดันไว้เพื่อ ป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกปนเปื้อนเข้าไปในระบบวาล์วหรือระบบคอนโทรล(ตามรูป) ดังนั้นการใช้งานไส้กรองแรงดันที่ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดคือต้องเลือกชนิดที่ไม่มี By pass เพื่อให้ระบบน้ำมันไฮดรอลิคมีความสะอาดอยู่เสมอ

 

แล้วจะรู้ได้อย่างไรเมื่อไส้กรองตันแล้ว??

 

     ปกติแล้วไส้กรองแรงดันจะมี indicator หรือตัวชี้วัดแรงดันขาเข้าและขาออกของไส้กรองเพื่อบอกว่า ไส้กรองตันแล้ว ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสังเกตเห็นหรือส่งสัญญาณออกมาเพื่อเตือนการเปลี่ยนไส้กรอง


     ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลในเรื่องของการแตกหรือระเบิดของไส้กรองที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบ หากมีการเปลี่ยนอะไหล่ไส้กรองตาม indicator ที่แจ้งเตือน

 


แล้วทำไมบางที่ยังใช้ไส้กรองแรงดันแบบมี By pass อยู่???

 

การออกแบบระบบไฮดรอลิคของแต่ละเครื่องจักร และประเภทการใช้งานนั้นแตกต่างกันออกไปตามแรงดันที่ใช้งาน อัตราการไหล และการหยุดพักเครื่องเพื่อเปลี่ยนอะไหล่

QR-FTR.png

แผนก  Filtration

 

Email : sales.ftr@pneumax.co.th

โทรศัพท์ : 02-726-8000 ต่อ 576 - 578

Line-FTR_Artboard 34.png
bottom of page